Từ nhỏ chúng ta đã “được” dạy dỗ bởi người lớn rằng chúng ta phải vâng lời và làm mọi thứ để phù hợp với những chuẩn mực xã hội đặt ra. Điều này tất nhiên là tốt cho trẻ nhỏ, tuy nhiên, về lâu dài, rất nhiều người có xu hướng luôn phải hành động và sống theo suy nghĩ của người khác.

Những người làm hài lòng mọi người được biết đến với việc làm bất cứ điều gì cần thiết để khiến người khác hạnh phúc. Mặc dù tử tế và hữu ích nói chung là một điều tốt, nhưng việc đi quá xa để làm hài lòng người khác có thể khiến bạn cảm thấy cạn kiệt cảm xúc, căng thẳng và lo lắng. Chúng ta những người như vậy là: people-pleaser hay hội chứng “hài lòng người khác”.
Đọc vị lòng tốt
Vậy liệu bản thân bạn có nhận thức được chúng ta đang mắc hội chứng “hài lòng người khác” hay chỉ đơn giản là chính con người chúng ta tốt bụng với mọi người? Hãy cùng iBNA đọc vị các dấu hiệu sau đây nhé!

Bạn luôn đánh giá thấp bản thân mình
Những người luôn mong muốn làm hài lòng mọi người thường phải đối mặt với lòng tự trọng thấp và nâng cao giá trị bản thân của họ từ sự chấp thuận của người khác. Bạn luôn có tư tưởng: “Tôi chỉ xứng đáng được yêu nếu tôi trao mọi thứ cho người khác”. Bạn có thể tin rằng mọi người chỉ quan tâm đến bạn khi bạn hữu ích và cần họ khen ngợi và đánh giá cao để cảm thấy hài lòng về bản thân.
Bạn “cần” người khác thích bạn
Những người mắc hội chứng “hài lòng người khác” thường dành nhiều thời gian để lo lắng về việc bị từ chối. Những lo lắng này thường dẫn đến những hành động cụ thể và chúng được “thiết kế” để giữ mọi người hài lòng với bạn để họ không từ chối bạn. Bạn cũng có thể có khao khát được cần đến bởi ai đó vì bạn tin rằng bạn có cơ hội tốt hơn để nhận được tình cảm từ những người cần bạn.
Bạn xin lỗi hoặc nhận lỗi khi bạn không phải là người đáng trách
Bạn luôn “thủ” sẵn cho mình câu “xin lỗi!” khi xảy ra sự cố? Giả sử sếp của bạn yêu cầu bạn đi lấy pizza cho bữa trưa, nhưng nhà hàng đã nhầm lẫn với đơn khác. Bạn đã không nhận được hai chiếc pizza không chứa gluten mà bạn đã đặt, vì vậy ba đồng nghiệp của bạn không thể ăn trưa.
Biên lai ghi rõ “không chứa gluten”, vì vậy rõ ràng là có thể đã xảy ra nhầm lẫn tại nhà hàng. Tuy nhiên, bạn vẫn xin lỗi nhiều lần, cảm thấy thật kinh khủng, tin rằng đồng nghiệp sẽ ghét bạn và không bao giờ tin tưởng bạn gọi bữa trưa nữa.
Bạn nhanh chóng đồng ý, ngay cả khi bạn không thực sự đồng ý
Sự đồng tình thường có vẻ như là một cách chắc chắn để giành được cảm tình từ người khác. Giả sử đồng nghiệp của bạn trình bày ý tưởng của họ cho một dự án sắp tới tại một cuộc họp nhóm. “Thật là một ý tưởng hay!”- bạn có thể sẵn sàng nói với một đồng nghiệp trong khi bạn cũng có thể không đồng ý.
Tranh luận và xung đột làm bạn khó chịu
Khi mắc chứng “hài lòng người khác”, chúng ta có xu hướng bị ám ảnh nỗi sợ tức giận. Điều này là khá hợp lý. Giận dữ có nghĩa là, “Tôi không hạnh phúc.” Vì vậy, nếu mục tiêu của bạn là giữ cho mọi người hạnh phúc, thì tức giận có nghĩa là bạn đã thất bại trong việc làm hài lòng họ. Để tránh sự tức giận này, bạn có thể vội vàng xin lỗi hoặc làm bất cứ điều gì bạn nghĩ sẽ khiến họ vui, ngay cả khi họ không giận bạn.
Bạn cũng có thể sợ xung đột không liên quan đến mình. Ví dụ: nếu hai người bạn của bạn đang tranh cãi, bạn có thể cố gắng đưa ra lời khuyên hoặc mẹo để sửa chữa tình hình để họ trở lại làm bạn – thậm chí có thể với hy vọng thầm kín rằng họ sẽ suy nghĩ tích cực về bạn vì đã giúp họ làm lành.
Gốc rễ của hiện tượng này là ở đâu?

Để ngừng trở thành một người làm hài lòng mọi người, điều quan trọng là phải hiểu một số lý do tại sao bạn có thể tham gia vào loại hành vi này. Có một số yếu tố có thể đóng vai trò tạo ra hiện tượng này, bao gồm:
Thiếu lòng tự trọng
Đôi khi mọi người tham gia vào các hành vi làm hài lòng mọi người bởi vì họ không coi trọng mong muốn và nhu cầu của bản thân. Sự tự tin của họ đều hoàn toàn phụ thuộc vào sự chấp thuận, tán thành của người khác, chính vì vậy, họ luôn có nhu cầu tìm kiếm sự hài lòng từ phía bên ngoài.
Bạn cảm thấy không an toàn
Trong những trường hợp khác, mọi người có thể cố gắng làm hài lòng người khác bởi vì họ lo lắng rằng người khác sẽ không thích họ nếu họ không vượt lên trên và ngoài ra để làm cho người ngoài hạnh phúc.
Trải nghiệm trong quá khứ của bạn
Những trải nghiệm đau đớn, khó khăn hoặc chấn thương cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Ví dụ, những người đã từng bị lạm dụng có thể cố gắng làm hài lòng người khác và dễ chịu nhất có thể để tránh gây ra hành vi lạm dụng ở người khác.
Làm sao để đập vỡ “chiếc gương giả tạo” và sống thật với cảm xúc của bản thân mình

Nếu bạn muốn phá vỡ khuôn mẫu làm hài lòng mọi người, nhận biết những hành vi này thể hiện như thế nào trong cuộc sống của bạn là bước đầu tiên tốt. Nâng cao nhận thức về những cách bạn có xu hướng làm hài lòng mọi người có thể giúp bạn bắt đầu thay đổi.
Thể hiện lòng tốt khi bạn thực sự có ý
Hoàn toàn tốt – và thậm chí là một điều tốt – để thực hành lòng tốt. Nhưng lòng tốt không xuất phát từ mong muốn nhận được sự chấp thuận và nó thường không liên quan đến bất kỳ động cơ nào ngoài việc muốn làm mọi thứ tốt hơn cho người khác.
Trước khi đề nghị giúp đỡ, hãy cân nhắc ý định của bạn và hành động đó sẽ khiến bạn cảm thấy thế nào. Cơ hội giúp đỡ người khác có mang lại niềm vui cho bạn không? Hay bạn sẽ cảm thấy bực bội nếu hành động đó không được đáp lại?
Thực hành đặt bản thân lên trên hết
Bạn cần nguồn năng lượng và cảm xúc để giúp đỡ người khác. Nếu bạn không chăm sóc bản thân, bạn sẽ không thể làm bất cứ điều gì cho bất kỳ ai khác. Đặt nhu cầu của bản thân lên hàng đầu không phải là ích kỷ mà là điều lành mạnh.
Hãy nhớ rằng các nhu cầu có thể liên quan đến những thứ như đưa ra ý kiến của bạn trong cuộc họp làm việc, thoải mái với cảm xúc và cảm xúc của bạn và yêu cầu những gì bạn cần trong mối quan hệ của mình.
Học cách thiết lập ranh giới
Lần tới khi ai đó yêu cầu giúp đỡ hoặc bị bạn dụ dỗ can thiệp, hãy cân nhắc:
- Bạn cảm thấy thế nào về hành động này. Đó là điều bạn muốn làm hay bạn đang sợ hãi nó?
- Cho dù bạn có thời gian rảnh thì cũng nên cân nhắc nhu cầu của riêng bạn trước. Bạn sẽ phải hy sinh quỹ thời gian rảnh rỗi hạn chế hay bỏ qua một việc nhà cần thiết?
- Bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi giúp đỡ người đó. Nó sẽ làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hay bực bội?
Kết
Làm hài lòng mọi người nghe có vẻ là một điều tốt đẹp, nhưng nó không thực sự mang lại lợi ích gì cho bạn hoặc những người thân yêu của bạn. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức vì cố gắng giữ cho mọi người vui vẻ, hãy cân nhắc nói chuyện với bác sĩ tâm lý về cách bạn có thể làm cho mình hạnh phúc trước nhé!