Những năm gần đây, Retro và Vintage đang quay trở lại thịnh hành, nhiều người dùng 2 thuật ngữ này như để ám chỉ những “dân sành” chịu chơi vì sự cổ điển của chúng mang lại sự sang trọng, toát lên giá trị xưa cũ trong những set đồ. Hai từ Vintage và Retro vẫn thường được chúng ta dùng thay thế cho nhau, thế nhưng 2 phong cách này là 2 thứ khác biệt nhau hoàn toàn. Trong bài viết này, iBNA sẽ giúp bạn phân biệt được sự khác nhau của 2 phong cách đang làm mưa làm gió này nhé!

Nguồn gốc của Retro
Từ những năm 1950, thuật ngữ Retro bắt đầu được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thời trang, thiết kế. Retro là từ viết tắt của “Retrospective” với ý nghĩa là “Hồi tưởng quá khứ”. Theo ngôn ngữ Latin, Retro là “Retrospectus” nghĩa là “Ngược trở lại”. Từ đó mà chúng ta có thể thấy được Retro chính là sự hồi tưởng, mang đến hình hình ảnh gợi nhắc về quá khứ, mang hơi hướng cổ điển.

Phong cách Retro là gì?
Phong cách Retro là những thiết kế mới được sản xuất trên chất liệu mới, tái hiện lại kiểu dáng, đường nét của những “hot items” thời kì trước. Retro không rập khuôn hoàn toàn những thiết kế thời kỳ cũ, mà có sự hoà quyện giữa dấu ấn cổ điển và nét đẹp hiện đại, từ đó tạo nên chuẩn mực mới cho thời trang. Trên đường đua của ngành thời trang, các ông lớn đã nhanh chóng dự đoán, nắm bắt, đi đầu xu hướng và cho ra đời vô số bộ sưu tập mới.


Màu sắc mang đậm nét Retro
Điều gây ấn tượng ở phong cách này không chỉ là những đường nét, kiểu dáng mà còn là màu sắc. Những gam màu mạnh mẽ, rực rỡ được sử dụng trong phong cách này, đó là những màu cam, đỏ, vàng, xanh lam,.. đôi khi gam màu Pastel cũng được ưa chuộng trong phong cách này. Mặc dù là những màu sắc rực rỡ nhưng khi được kết hợp lại trên một thiết kế, chúng lại mang đến cảm giác của một thời đã qua.

Nguồn gốc của Vintage
Nếu nói xu hướng mang tính nhất thời thì giá trị cổ điển của trang phục Vintage sẽ tồn tại cùng năm tháng. Vào thế kỉ 15 tại Pháp, từ “vendage” được dùng để chỉ những bình rượu lâu năm. Vintage wine là rượu vang chính vụ, sản xuất trong một năm nhất định và có chất lượng cao.
Trải qua nhiều thập kỉ, từ vintage được biến đổi nghĩa đi, được dùng để chỉ những gì có chất lượng cao, những thứ thuộc về thời đại trước. Những chiếc xe cũ, có tuổi đời ít nhất 50 năm sẽ được gọi là Vintage car. Bản chất từ Vintage là thuật ngữ dùng để chỉ những đồ dùng có thời gian cách đây 20 – 100 năm trước mà thôi, nếu lâu hơn 100 năm được gọi là “Antique”

Phong cách Vintage là gì?
Vintage clothings được dùng để chỉ độ lâu năm của món đồ cũ được lưu trữ từ quá khứ, giữ nguyên hơi thở hoài cổ từ phom dáng cho đến đường kim, mũi chỉ. Những bộ quần áo cũ thuộc về thời đại trước thường rất đẹp và công phu. Hiện tại, những món đồ thời trang vintage như quần áo, phụ kiện, giày dép, túi xách… thường có số lượng rất ít vì đã ngưng sản xuất. Nhắc đến vintage người ta nghĩ đến cái gì đó hoài cổ, thuần túy, toát lên sự nhẹ nhàng, khoan thai, quý phái của chủ nhân bộ đồ.


Màu sắc đặc trưng của Vintage
Gam màu của Vintage thường là những màu nhẹ nhàng, nhã nhặn, thanh lịch. Những màu chủ đạo cho phong cách này là Trắng, cam, be, nâu, xanh nhạt… Những màu sắc nổi bật khác được kết hợp nhằm tạo nên điểm nhấn cho bộ trang phục.
Tóm lại là làm sao để phân biệt Vintage và Retro?
Vintage những trang phục cũ còn lưu giữ từ quá khứ, phụ thuộc vào thời gian tồn tại của món đồ.
Trong khi đó Retro lại không hề đề cập đến thời gian, những món đồ được sản xuất ra mang kiểu dáng thiết kế, màu sắc với hơi hướng cổ điển của các thời kì trước đây, là những thiết kế mới được kết hợp hài hòa giữa yếu tố cổ điển và hiện đại.

Kết luận
Đồ Vintage và Retro ngày nay được bày bán tại các cửa hàng secondhand là những thứ độc lạ và đẹp, thường khá rẻ so với đồ mới, đường kim mũi chỉ sắc sảo, lâu lâu lại có thể kiếm được những món đồ hiệu với giá phải chăng, mẫu mã cực độc vì đồ Vintage hiện tại đã ngưng sản xuất, có những món chỉ còn 1-2 chiếc, nên rất được ưa chuộng trên thế giới.
Tuy nhiên, với xu hướng hiện tại, rất nhiều brand lớn nhỏ đã cho ra đời những Bộ sưu tập mang hơi thở Vintage và Retro. Chính vì thế bạn có thể dễ dàng tìm mua và hóa thân thành những “cô Ba” “cậu Cả” trong cuộc sống hiện đại ngày nay.