Khám phá tổng quan về lịch sử và triết lý của Phật giáo trên khắp Ấn Độ, Nam và Đông Nam Á, Tây Tạng và Trung Á, bao gồm những điều cơ bản của quan điểm Phật giáo về thực tại và các nguyên tắc giáo dục của nó về khoa học, tâm trí và đạo đức xã hội.
1. GIỚI THIỆU KHÓA HỌC:
Khóa học bắt đầu với cuộc khảo sát về nguồn gốc của Phật giáo ở tiểu lục địa Ấn Độ vào giữa thiên niên kỷ đầu tiên trước Công nguyên, cũng như sự chuyển đổi của nó vào thiên niên kỷ đầu tiên sau Công nguyên thành (các) Phật giáo Đại thừa dựa trên ngôn ngữ Phạn đã thấm nhuần các truyền thống tu viện. và phát triển mạnh mẽ ở Ấn Độ cho đến khoảng năm 1100 CN, và điều đó vẫn tồn tại hàng ngày ở Đông Á, Trung Á và Việt Nam.
Khía cạnh Tây Tạng của khóa học này khảo sát sự tiếp nhận và phát triển của người Tây Tạng và Trung Á đối với các truyền thống Phật giáo Ấn Độ này xảy ra trong hai giai đoạn lịch sử riêng biệt: (1) từ năm 650 CN cho đến khoảng 850 CN, và (2) từ khoảng 950 CN cho đến nay.
Trong thời kỳ đầu tiên, những nỗ lực to lớn của người Ấn Độ và người Tây Tạng trong việc dịch sang tiếng Tây Tạng các nội dung tiếng Phạn và tiếng Prakrit của các thư viện đại học tu viện lớn của Ấn Độ đã dẫn đến việc tiếp nhận và bảo quản bằng tiếng Tây Tạng của những phần thiết yếu nhất của những gì đã bị phá hủy ở Ấn Độ trong các cuộc xâm lược và chiếm đóng của người Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ và Tajik vào đầu thiên niên kỷ thứ hai sau CN.
Những bản dịch này cũng tạo điều kiện cho phong cách Phật giáo của Ấn Độ truyền bá vào Mongolias và đế chế Mãn Châu ở Trung Quốc. Ngoài việc giải quyết việc tiếp nhận và bảo tồn như vậy, chúng tôi cũng sẽ truyền tải những cách thức độc đáo mà những hình thức Phật giáo Ấn Độ này đã được phát triển hơn nữa trong các lĩnh vực văn hóa Tây Tạng và Trung Á (trong suốt lịch sử của họ, và đặc biệt là trong thời kỳ thứ hai bắt đầu sau khi người Ấn Độ bị hủy diệt. Đạo Phật).
Cuối cùng, chúng ta sẽ khám phá những biểu hiện và sự phát triển của thế kỷ 20-21 của Phật giáo Tây Tạng trên khắp thế giới hiện đại toàn cầu. Mặc dù trong thời kỳ hiện đại, bản thân Tây Tạng đã mất đi nền văn hóa Phật giáo do cộng sản Trung Quốc chiếm đóng và cuộc cách mạng văn hóa, nhưng nền văn hóa Phật giáo đó vẫn được duy trì và phát triển ở những nơi lưu vong và hải ngoại, và sự lan rộng ra toàn thế giới của nó là một hiện tượng đáng chú ý trong lịch sử Hoa Kỳ và Các hình thức Phật giáo thế giới của Châu Âu.
2. THÔNG TIN KHÓA HỌC:
- Nền tảng: edX
- Hình thức: 100% online
- Ngôn ngữ: tiếng Anh
- Thời lượng: 12 tuần, 2 – 4h/tuần
- Học phí: miễn phí
3. NỘI DUNG KHÓA HỌC:
- Học phần 1:
– Các yếu tố chính trong tiểu sử của Đức Phật.
– Tứ diệu đế và ba nền giáo dục siêu việt.
- Học phần 2:
– Các nhánh của Bát chánh đạo & cách chúng liên quan đến Ba nền giáo dục siêu việt.
– Năm nguyên tắc khai sáng chính sách xã hội và hoạt động chính trị.
- Học phần 3:
– Các nguyên tắc và thể chế của Phương tiện Phổ thông và Phương tiện Cá nhân.
– Khái niệm về tính bất nhị nguyên và logic cốt lõi của nó về tính không như thuyết tương đối tuyệt đối.
- Học phần 4:
– Thời kỳ và các khía cạnh chính của ba phong cách Phật giáo Ấn Độ.
– Tiến trình của Ba nền giáo dục siêu việt bằng cách vạch ra lý luận cơ bản về tính không, tính tương đối và tính liên kết của tất cả chúng sinh.
– Các đặc điểm trung tâm của bí truyền hoặc phương tiện khải huyền.
- Học phần 5:
– Sự biến đổi của Tây Tạng từ nền văn hóa chinh phục đế quốc sang nền văn hóa tu viện quần chúng tương đối bất bạo động.
– Khung xã hội học năm điểm của “tính hiện đại duy vật” của phương Tây so với “tính hiện đại” hay “tính hiện đại bên trong” của người Tây Tạng cuối cùng.
- Học phần 6:
– Sự nêu gương của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn về những phẩm chất được phát triển bởi Ba nền giáo dục siêu việt.
ĐĂNG KÝ:
Cùng chúng mình khám phá khóa học tại đây nhé: Tại đây.
LƯU Ý:
Tại thời điểm iBNA chia sẻ khóa học này miễn phí. Tuy nhiên, các nền tảng cung cấp khóa học có thể thay đổi thành trả phí bất cứ lúc nào mà không cần báo trước. Chính vì thế, hãy học ngay khi có cơ hội nhé!